ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันนี้ แตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิงเมื่อเทียบกับ 3 ปีย้อนหลังนับตั้งแต่สื่อโซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทสำคัญ ในฉายา "เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก" เพราะเปลี่ยนบุคคลไปในทางสะดวกสบายมากขึน ง่ายขึ้น และความปลอดภัยก็ยังก้ำกึ่งอยู่ดี อย่างไรก็ตามผู้บริโภคเริ่มหันมาบริโภคสื่อออนไลน์มากขึ้น
"We Are Social" ดิจิทัลเอเยนซี่ และ "Hootsuite" ผู้ให้บริการระบบจัดการ Social Media และ Marketing Solutions ได้รวบรวมสถิติการใช้งานอินเตอร์เน็ททั่วโลก เพื่อฉายภาพการเปลี่ยนแปลงทั้งภาคธุรกิจออนไลน์และพฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ทของผู้บีิโภคในแต่ละประเทศ ได้เผยว่าขณะนี้มีผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ทมากกว่า 4,000 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งในจำนวน 4,000 ล้านคน ใช้บริการเฟสบุ๊คเป็นอันดับ 1 และ Youtube เป็นอันดับ 2
แม้ว่า Facebook จะเป็นที่นิยมของกลุ่มผู้บริโภคมากเพียงไรก็ตาม ผู้ประกอบการก็ต้องรู้ทันเพื่อที่จะนำเสนอสินค้าของหน่วยงานและองค์กรตัวเอง ให้เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้นด้วยเช่นกัน สัดส่วนการมองเห็นแฟนเพจหรือโฆษณาด้วยก็ตามการค้าของร้านเราก็ต้องดำเนินต่อไป กวินก็เลยอยากจะพาทุกๆท่านได้รู้จักกับการเตรียมความพร้อมอ่านคความคิดลูกค้าในปัจจุบันว่าก่อนที่พวกเค้าจะตัดสินใจซื้อของออนไลน์เค้าพิจารณาจากอะไรบ้าง
- ค้นหาสิ่งที่ต้องการผ่าน Google แต่ถ้าเป็นสินค้าแนวไลฟ์สไตล์ ลูกค้าจะเข้าไปที่ App เฉพาะเช่น เครื่องสำอางค์ไปที่แอพ Shopee, Lasada ถ้าร้านอาหารก็เป็น Wongnai ด้วยก็มี ซึ่งการค้นหาขั้นต้นเป็นเรื่องสำคัญ หน่วยงานที่ทำ SEO ไว้มักจะได้เปรียบจากการที่ลูกค้าค้นหา...ผู้ประกอบการที่อ่านอยู่ก็อย่าพึ่งถอนหายใจว่าร้านค้าเราไม่ได้ทำ SEO จะมีลูกค้าได้อย่างไรกันนะครับ
- เมื่อเจอสินค้าแล้ว ลูกค้าจะเกิดกระบวนการ ค้นหารีวิวที่น่าเชื่อถือจากสินค้านั้นๆ อาทิ หารีวิวจาก Youtube เป็นประเภทแกะกล่องรีวิว หรืออธิบายคุณสมบัติ ซึ่งกวินขอกระซิบหน่อยว่า รีวิวแบบไม่ต้องจัดฉาก พูดให้ดี รีวิวให้ครบ มีผลต่อความคล้อยตามและสร้างการตัดสินใจซื้อได้จริง หรือแม้กระทั่งรีวิวผ่านกระทู้พันทิป (ไม่ใช่แบบหน้าม้า) แบบผู้ใช้จริงมาตั้งกระทู้เองก็จะทำให้ลูกค้ารับรู้ตราสินค้าและคุณสมบัติเด่นๆของสินค้านั้นๆด้วย
- การเปรียบเทียบราคาของแต่ละร้านค้า ... ข้อนี้สำคัญเราอยู่ในยุค ผู้บริโภคฉลาดเลือก ลูกค้าก่อนจะตัดสินใจซื้อของออนไลน์จากร้านค้าไหนก็ตามจะเกิดการเปรียบเทียบราคา ภาษานักการตลาดก็หมายถึงเปรียบเทียบราคาคู่แข่งขัน ใครราคาเหมาะสมที่สุด มีบริการครบอาทิ ตัดบัตรเครดิตผ่าน Airpay ชำระผ่าน QR Code หรือ Promt pay ก็มักจะได้เปรียบที่สุด นอกจากนั้นเครดิตความน่าเชื่อถือของพ่อค้าแม่ค้าด้านการขายของออนไลน์ เช่น การติดเรทดาวรีวิวการส่งสินค้า การไลฟ์สดขายสินค้าแสดงตัวตนพ่อค้าแม่ค้า การให้บริการ ก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นเดียวกัน
นี่คือเทคนิคการอ่านใจลูกค้าเบื้องต้นที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ยุคใหม่อาจจะต้องเอาไปปรับปรุงพัฒนาการบริการทางธุรกิจของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น เพื่อสร้างรายได้และกำไรจากธุรกิจ ปรับนิดปรับหน่อยเดี๋ยวก็ก้าวทันการตลาดออนไลน์ กวินขอเป็นกำลงใจให้พ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ทุกท่านนะครับ
Comments
Post a Comment