สูตรสำเร็จของการจัดงานอีเว้นท์ หัวข้อนี้กวินออกตัวก่อนเลยนะครับว่าไม่เชี่ยวชาญมาก เพียงแต่เราแค่อยากจะแชร์ประสบการณ์กับการได้ร่วมงานกับอีเว้นท์ แพลนเนอร์ และออแกไนซ์ชื่อดังก็พอจะรู้แนวทางเอามาแบ่งปันให้พอได้อ่านเพื่อเป็นเครื่องประดับสติ ปัญญาบารมีกันบ้าง เพราะการจัดอีเว้นท์หรืองานอะไรสักอย่างเนี่ย "ไม่น้อยเลยนะ" หมายถึงจำนวนเงินที่ใช้จัดงาน กว่าจะทำให้สำเร็จได้ก็เกือบเลือดตากระเด็น เพราะสูญเสียทรัพย์ นี่แหละจึงเป็นเรื่องที่กวินอยากเอามาแชร์ การเสียเงินจัดงานหนึ่งทีสิ่งที่ได้รับจะต้องเป็นความสำเร็จตอบแทนกลับมาให้กับองค์กรดั่งเดิม
กลยุทธ์จัดอีเว้นท์ให้ประสบความสำเร็จ
1. ใช้ความแปลกในการจัดงาน จะเป็นตัวบ่งบอกได้ขั้นต้นเลยว่างานที่กำลังจะเกิดรูปแบบการนำเสนอต่อผู้ที่จะมาร่วมงานเป็นรูปแบบไหน เดิมๆทั่วไปแบบเคยเห็นอยู่แล้ว หรือแปลกตาไป สร้างประสบการณ์อันน่าตื่นเต้นให้กับผู้ร่วมงานได้มากน้อยอย่างไร
2. ความสดใหม่คือตัวดึงดูด เรื่องนี้ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ กวินอาจจะนิยามความสดใหม่ไว้เป็นตัวอย่างเช่น ความสดใหม่ของดาราที่กำลังดัง อย่าง บอส วศิน จากเรื่องเมีย 2018 ดังมากแบบพลุแตก สาวๆรู้จักอย่างดี เราในฐานะผู้จัดงานก็สามารถเอาเค้ามาใช้เป็น Gust ในงานได้ ดึงนักข่าวสายบันเทิงได้ (แต่ใช้มุมมองวิเคราะห์นิดนึงว่าเค้าเกี่ยวกับโปรดักส์ในงานเราไหม) ดึงกลุ่มเป้าหมายได้แบบมหาศาล และยังสามารถทำการตลาดในขณะนั้นได้ด้วย
3. ยิ่งใหญ่น่าจดจำ นี่แหละสิ่งหนึ่งที่จะทำให้ภาพลักษณ์สินค้า องค์กร ชัดเจนเป็นที่จดจำในกลุ่มเป้าหมายเพราะงานใหญ่ๆ วางแผนดี หรือเล่นลายใหญ่สร้างความประทับใจผ่านกิจกรรมที่สร้างสรรค์เพื่องานนั้นๆโดยเฉพาะจะทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความสนุกและจดจำได้ตลอด อย่างเช่น เอสซ่าท้าจก หนึ่งในกิจกรรมของ เครื่องดื่ม EST ที่เป็นข่าวโดนแชร์อย่างแพร่หลายในโซเชียลมีเดีย ดังตัวอย่างคลิปด้านล่าง ก็สร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้เป็นอย่างดีซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สร้างความสำเร็จให้กับแบรนด์สินค้าและองค์กรได้
อย่างไรก็ตามการใช้กลยุทธ์ให้เกิดความสำเร็จก็ต้องใช้การวางแผนการจัดงานทุกรายละเอียดซึ่งจะต้องมีกิจกรรมที่สอดคล้อง และแผนสำรองการจัดงานแต่ละงานได้ การเลือกใช้นักประชาสัมพันธ์ หรือ นักการตลาด หรือ อีเว้นท์แพลนเนอร์มืออาชีพที่มีภูมิความรู้ในด้านที่กล่าวมาข้างต้น จะสามารถวางแผนการจัดงานได้อย่างครอบคลุม เช่นเดียวกับตัวกวินเอง เวลาจะจัดงานอะไรสักอย่าง ต้องได้ครอบคลุม รวมถึงนักข่าวเพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมขององค์กรเราออกไปยังคนนอกให้เค้ารู้จักความเคลื่อนไหวขององค์กรด้วย เพราะกวินคือนักประชาสัมพันธ์ พร้อมให้คำปรึกษากับผู้ประกอบการทุกท่านนะคร๊าบบบบ
Comments
Post a Comment